Bạn có từng nghe đến từ omotenashi? Từ này rất phổ biến ở Nhật, chỉ sự
hiếu khách. Omotenashi là một cách nói trang trọng của motenasu – tiếp
đãi khách bằng cả tấm lòng .
Khi đến các nhà hàng hoặc quán café ở Việt Nam, thỉnh thoảng tôi
gọi nhân viên “em ơi” nhưng chẳng thấy họ phản ứng gì cả. Trong lúc tôi
đang phân vân, không biết họ có nghe thấy không thì nhân viên chợt bước
đến. Lúc đó tôi mới biết họ đó đã nghe thấy rồi.
Đối với một đất nước xem trọng sự hiếu khách như Nhật Bản, khi được gọi
thì trước tiên nhân viên phải thể hiện cho khách hàng biết là mình đã
nghe tiếng gọi, nhìn và tiến về phía khách hàng với khuôn mặt tươi cười.
Trong trường hợp đang bận không thể đến ngay thì nhân viên này cần
thông báo “xin quý khách chờ trong giây lát”. Làm cho khách hàng yên tâm
bằng cách thông báo cho họ biết mình đã nghe thấy là một ví dụ điển
hình cho omotenashi.
Trong công việc, omotenashi thể hiện qua việc báo cáo. Nếu được
thông báo sự bước tiến triển của công việc đã giao, sếp sẽ an tâm hơn
khi biết rằng công việc có vẻ đang tiến triển tốt hoặc nhân viên vẫn
đang thực hiện việc này. Từ đó, sếp sẽ tin tưởng bạn hơn.
Vì vậy, bạn hãy thử thể hiện lòng hiếu khách trong chính công việc mình
đang làm nhé!
Morio Nakatsuka (JapanWorks Career Advisor)
|
0 Comment " おもてなし - Hiếu khách"
Đăng nhận xét